Content facebook là gì ? Cách để viết content facebook hút khách hàng

Content Facebook

Content facebook là gì? Đây là một phần không thể thiếu trong sự vận hành của mạng xã hội facebook, ngoài ra nó còn là móc xích quan trọng trong marketing và quảng cáo trên facebook. Hãy cùng tìm hiểu về content facebook trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Content Facebook là gì?

1. Khái quát chung về content facebook?

1.1. Content facebook là gì?

Content là một từ tiếng Anh nghĩa là nội dung, content facebook nôm na là nội dung đăng tải trên facebook. Tuy nhiên người ta thường dùng từ content facebook trong lĩnh vực và mục đích Marketing, PR và quảng cáo. Content facebook đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông tin cũng như quảng bá thương hiệu bởi lẽ facebook đang là một mạng xã hội dễ tiếp cận công chúng nhất. Chính vì vậy content facebook càng hấp dẫn thì độ tiếp cận càng cao. Content facebook khác với content website hay blog. Thông thường nó chỉ chú trọng vào content ít chữ, hình ảnh đơn giản, dễ nhớ, clip dễ tạo viral.

1.2. Các hình thức content facebook

Content facebook được thể hiện ở 5 dạng: Chữ, ảnh, video, link, thăm dò ý kiến, … Tuy nhiên rất ít khi những dạng này đứng độc lập một mình và đều được kết hợp với nhau để tạo ra 4 thể loại phổ biến nhất như:

– Hình ảnh với văn bản: Hình ảnh có thể là bức ảnh minh họa cho văn bản hoặc văn bản là mô tả cho hình ảnh

– Văn bản với Video: Thông thường video là content chính, văn bản chỉ là phần mô tả cho video

– Văn bản với link: Link có thể dẫn chứng cho bài viết hoặc bài viết là mô tả cho link

– Văn bản với thăm dò ý kiến: Mục thăm dò ý kiến này mới có trên facebook cho phép người dùng tạo ra bảng hỏi và các phương án để cho người khác tương tác vote. Thông thường giá trị content của văn bản và bảng thăm dò ngang với nhau.

2. Cách viết content facebook hiệu quả

Content Facebook hiệu quả

2.1. Đăng content mà khách hàng quan tâm

Chìa khóa để phát triển một Fanpage thành công giúp xây dựng người hâm mộ và thúc đẩy doanh nghiệp của bạn tiến lên là đăng content thực sự khiến khách hàng quan tâm. Đừng chỉ tập trung vào bạn hoặc doanh nghiệp của bạn. Bằng cách viết content cung cấp thông tin có giá trị cho người đọc, bạn sẽ xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với khách hàng hiện tại và tương lai.

2.2. Đăng nhiều loại content

Cho dù là fanpage của bạn có thuộc một duy nhất lĩnh vực nào chăng nữa thì cũng đừng dại mà chỉ đăng một loại nội dung. Ví dụ fanpage của bạn về bán đồ cho thú cưng, hãy mạnh dạn đăng nhiều thể loại content viết, video, ảnh liên quan đến thú cưng thay vì chỉ quanh đi quẩn lại giới thiệu sản phẩm mà bạn bán. Sự linh hoạt trong thể loại content và đa dạng của nội dung ngôn từ thể hiện sẽ giúp fanpage đạt hiệu quả tiếp cận tốt hơn đấy. Bên cạnh đó khi đăng bài bạn nên sáng tạo thêm như thay đổi kiểu chữ trên facebook để tạo sự hứng thú cho người đọc. Bạn cũng có thể thuê cộng tác viên viết bài để thêm sự đa dạng hơn trong văn phong.

2.3. Kết thúc mỗi bài viết bằng một câu hỏi

Khách truy cập Fanpage có nhiều khả năng chú ý và trả lời bài đăng của bạn nếu bạn đề cập đến cá nhân họ và khuyến khích họ tham gia. Ghép nối các bài đăng trên Facebook của bạn với các câu hỏi là một cách tuyệt vời để thực hiện điều này. Bạn sẽ nhận được nhiều sự tham gia hơn và phản hồi tốt hơn nếu bạn đăng một liên kết với một câu hỏi hoặc kêu gọi hành động, thay vì chỉ đăng một liên kết solo. Để đi cùng với ví dụ cửa hàng thú cưng ở trên, bạn có thể đăng một liên kết đến một bài viết với tên “Mẹo để tỉa lông cho thú cưng”. Bao gồm một câu hỏi với liên kết, chẳng hạn như “Bạn có bất kỳ thủ thuật đặc biệt nào để giữ cho chú chó của bạn ngôi im khi tỉa lông không?”

2.4. Đừng đăng bài quá thường xuyên

Content Facebook hiệu quả

Theo nghiên cứu của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Colorado Denver, lý do số 1 khiến mọi người unfriend hoặc unfollow trên Facebook là họ cảm thấy khó chịu khi liên tục bị vây kín bảng tin của mình với những bài đăng vô dụng. Bạn có thể nghĩ rằng những bài đăng của bạn là hữu ích thế nhưng nếu họ thấy cái tên của bạn quá nhiều, có thể họ sẽ cho đó là spam và không ngại ấn một nút “unfollow”, thậm chí là “chặn”. Thêm vào đó bạn nên trau dồi thêm kỹ năng viết lách, thay đổi văn phong để kích thích người đọc.

2.5. Cho phép mọi người viết lên tường của bạn

Điều này có thể không cần phải nói, nhưng bạn thực sự cần phải cho phép khách truy cập viết lên tường của bạn. Vô hiệu hóa tính năng này có nghĩa là bạn hoàn toàn không có Fanpage, vì toàn bộ quan điểm trên Facebook là để đối thoại với khách hàng.

2.6. Sáng tạo với các cuộc thi

Hãy thử một bài tiểu luận, hình ảnh hoặc cuộc thi video để có được mức độ gắn kết cao hơn với người hâm mộ. Thật tuyệt vời khi kết hợp các sự kiện theo mùa để tạo content tương tác như các cuộc thi, câu đố và khảo sát.

Nếu bạn chạy một cuộc thi ảnh truyền thông xã hội, hãy gắn thẻ khách hàng của bạn để bài đăng cũng xuất hiện trên tường của họ. Bằng cách đó, bạn sẽ tiếp tục tăng cường phạm vi ảnh hưởng của mình bằng cách tiếp cận với bạn bè của người hâm mộ.

2.7. Thử chọn chủ đề hàng tháng

Content Facebook hiệu quả

Một ý tưởng trong nỗ lực để giữ người hâm mộ tham gia là chọn một chủ đề khác nhau cho mỗi tháng. Thậm chí bạn còn có thể dựa vào ngày kỉ niệm đặc biệt nào trong tháng để viết content cho phù hợp.

3. Sự ảnh hưởng của content facebook

3.1. Content riêng biệt của fanpage

Các trang có hơn 1 triệu người hâm mộ có content do chủ sở hữu tạo ra gấp 3 lần so với trang trung bình. Các loại content phổ biến nhất, theo thứ tự, là:

Những chương trình đặc biệt của thương hiệu (95%)

Là người phát ngôn cho thương hiệu (94%)

Nói chuyện / tương tác (77%)

Hai lý do hàng đầu để theo dõi một thương hiệu là vì lợi ích quảng cáo (84%) và vì người hâm mộ đã thích sản phẩm này (89%).

83% người hâm mộ muốn có nhiều độc quyền hơn từ trang Facebook, cho dù thông qua các ưu đãi đặc biệt hoặc content chỉ dành cho Facebook. Nói chung, người hâm mộ đánh giá cao các trang có nhiều ứng dụng (như trò chơi) dành riêng cho Facebook. Để nâng cao giá trị của việc thích một thương hiệu trên Facebook, điều quan trọng là không trùng lặp content từ các nguồn khác, chẳng hạn như Twitter.

Content là quan trọng nhất, cho dù đó là văn bản hoặc ứng dụng, có lời kêu gọi hành động cụ thể cho người hâm mộ. Một chiến dịch đặc biệt thành công cho NBA đã khiến người hâm mộ điền vào một cuộc thăm dò đặt ra những câu hỏi như: “Dunk như nào là tốt nhất?” Sau khi người hâm mộ tham gia cuộc bình chọn, nó đã được chia sẻ trên tường của họ và những người bạn có cùng sở thích cũng sẽ tham gia cuộc thăm dò ý kiến, đồng thời kết bạn với những người có cùng sở thích về bóng rổ. Điều này đã thu hút hàng triệu lượt truy cập vào trang website cũng như thúc đẩy Fanpage của họ.

Sẽ rất hữu ích khi duy trì tương tác với các cuộc trò chuyện với người hâm mộ của bạn, nhưng việc đăng quá thường xuyên trong các cuộc thảo luận của người hâm mộ khiến họ cảm thấy như họ đang bị theo dõi. Bài đăng trên tường có thể thu hút nhiều sự chú ý và duy trì sự tương tác của người hâm mộ, nhưng không có mối tương quan đáng kể giữa số lượng bài đăng trên tường và mức độ phổ biến trên một trang – một bức tường hoạt động không nhất thiết là một trang phổ biến. Tần suất bài viết là vô cùng quan trọng. Người hâm mộ cần cảm thấy rằng có một lý do để kiểm tra trang Facebook thường xuyên, nhưng content quá thường xuyên cũng là lý do được trích dẫn nhiều thứ 2 cho việc hủy kết bạn với một Fanpage. Sự lựa chọn tốt nhất thường được cho là 2-3 bài viết mỗi ngày. Cuối cùng, những người sử dụng Facebook trên thiết bị di động của họ hoạt động gấp đôi trên Facebook so với người dùng không sử dụng thiết bị di động; content chủ sở hữu quan trọng có thể xem được đối với người hâm mộ di động.

3.2. Tương tác của khách hàng

Sự ảnh hưởng của content facebook

Những lý do hàng đầu người hâm mộ tham gia một trang thương hiệu là:

Tìm giảm giá (42%)

Chỉ yêu sản phẩm (33%)

Nhận tin tức mới nhất về sản phẩm (24%)

Đưa ra ý tưởng của công ty về cách cải thiện sản phẩm (12%)

Nhận dịch vụ khách hàng (12%)

Khiếu nại (6%)

Người hâm mộ tận hưởng cảm giác như họ đang được thương hiệu đối xử theo cách đặc biệt (95%) khi họ tham gia Fanpage. 94% mong muốn trở thành người phát ngôn cho thương hiệu, nhưng chỉ 77% tìm đến các Fanpage như một nguồn nói chuyện và tương tác. 49% người dùng Facebook trung bình coi đây là một nguồn giải trí; chỉ 32% xem xét một nguồn truyền thông.

Nếu bạn hâm mộ một trang trên Facebook, có khả năng bạn sử dụng sản phẩm thường xuyên hoặc thỉnh thoảng (84%). Việc lôi kéo người dùng dùng thử sản phẩm không nên chiếm phần lớn content của bạn, vì rất có thể người hâm mộ của bạn đã sử dụng nó. Các trang có hơn một triệu người hâm mộ có content do người hâm mộ tạo ra gấp 60 lần so với trang Facebook trung bình. Người dùng trung bình viết 25 bình luận trên Facebook mỗi tháng. Nhưng một phần lớn của content này là lạc đề: 15% bài viết có khả năng tự quảng cáo và 6% thường không phải là trình tự.

3.3. Những lý do hàng đầu để hủy đăng ký từ một Fanpage

Không còn quan tâm đến thương hiệu (32%)

Thông tin được công bố quá thường xuyên (27%)

Thông tin không thú vị (22%)

Thông tin không được người hâm mộ yêu thích (12%)

Không xuất bản đủ thường xuyên (7%)

Cải thiện tầm nhìn

Các danh mục phổ biến nhất cho các trang có hơn một triệu người hâm mộ là người nổi tiếng, âm nhạc và sản phẩm. Các thương hiệu thích hàng đầu là tất cả những lĩnh vực giải trí / phương tiện truyền thông. Các trang Facebook thường được tìm thấy qua quảng cáo (75%), lời mời kết bạn (59%) và qua tìm kiếm (49%). Bằng cách tạo content người hâm mộ mà họ chia sẻ trên tường của họ cho bạn bè, bạn có khả năng thu hút thêm người hâm mộ. 41% người hâm mộ đã tìm thấy một Fanpage sau khi nhận được e-mail yêu cầu họ tham gia. Cơ hội của một người hâm mộ giới thiệu một trang fanpage trên Facebook cho bạn bè là 92%. Nó cũng quan trọng để duy trì một cái nhìn liên tục đến tất cả các trang web, cho dù Facebook, Twitter hoặc trang cá nhân của bạn. Điều này làm cho nó có thể nhận dạng trực quan là trang web chính thức của thương hiệu của bạn. Cuối cùng, theo dõi thương hiệu của bạn trên các nguồn khác, chẳng hạn như Twitter và trả lời những đề cập này bằng các liên kết để tham gia Fanpage của bạn (mà không có vẻ không lịch sự) có thể giúp cải thiện số lượng người hâm mộ bạn có.


Tìm hiểu ngay khóa học QUẢNG CÁO FACEBOOK của THANHTHINHBUI: Tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Gọi điện ngay