Kinh doanh online phát triển cũng là lúc nhiều người bán hàng tập trung hơn vào các nền tảng mạng xã hội. Ngoài Facebook – nền tảng được người bán tập trung nhiều nhất thì instagram cũng dần thu hút được nhiều đối tượng từ người bán đến người mua.
Vậy instagram là gì? Tại sao mạng xã hội này lại dần nhận được sự thu hút đến như vậy? Cùng Enternet Việt Nam phân tích chi tiết hơn trong bài viết này nhé!
Và, như thường lệ nếu sau khi đọc bài viết của mình bạn vẫn còn thắc mắc hãy để lại một dòng bình luận bên dưới. Mình sẽ nhanh chóng tổng hợp và gửi đến bạn cầu trả lời chi tiết nhất nhé!
Instagram là gì?
Instagram là một mạng xã hội chuyên chia sẻ hình ảnh lớn nhất thế giới hiện nay. Sử dụng instagram người dùng có thể chụp ảnh trực tiếp, thêm các bộ lọc và chia sẻ chúng.
Mạng xã hội này được sử dụng nhiều với đối tượng người dùng trẻ là chủ yếu.
Ưu điểm khi sử dụng instagram
Ban đầu instagram chỉ được phát hành trên giao diện mobile. Tuy nhiên gần đây phía Instagram đã cho ra phiên bản trên máy tính giúp bạn dễ dàng lướt xem, truy cập và chia sẻ hình ảnh ngày trên giao diện máy tính.
Instagram gọn nhẹ, dễ dàng sử dụng, linh hoạt với các bộ lọc khác nhau, tương tác tốt. Và đó cũng là lý do dần dần mạng xã hội này thu hút được lượng lớn người bán và mua hàng.
Hình ảnh có quan trọng?
Với bạn thì sao? Riêng đối với mình hình ảnh sản phẩm chiếm hơn 70% quyết định mua hàng của mình khi mua sản phẩm online. Và instagram là công cụ khiến hình ảnh của bạn trông nghệ thuật hơn rất nhiều. Tất nhiên tài nghệ chụp hình của bạn cũng là một yếu tố góp phần cho bức ảnh trông sắc nét hơn.
Với Instagram chỉ cần 1 bức hình đẹp, một vài dòng mô tả cuốn hút đã đủ khiến khách hàng nhấn follow trang.
Kinh doanh trên Instagram phù hợp với ngành nào?
Như mình đã nói ở phần đầu, Instagram được sử dụng rất nhiều bởi giới trẻ. Chính vì vậy, nếu bạn muốn kinh doanh trên instagram nên tập trung các mặt hàng phù hợp với lứa trẻ.
Một số mặt hàng phổ biến như:
- Thời trang
- Trang sức
- Phụ kiện
- Giày dép
- Mỹ phẩm
- Trang thiết bị thông minh
- ….
Bạn bè mình đã thử kinh doanh trên Instagram và đã thành công.
Instagram – quyền riêng tư cực kỳ cao
Quyền riêng tư mà mình đề cập ở khía cạnh kinh doanh trên nền tảng này, chính là:
Bảng tin của người dùng chỉ xuất hiện tin tức của những kênh, shop bán mà họ nhấn follow.
Chính vì vậy, khi một ai đó nhấn follow shop bạn, nghĩa là bạn đã có một cơ hội bán hàng tiềm năng. Việc của bạn lúc này chỉ là cập nhật thêm và nhiều hơn nữa hình ảnh sản phẩm được trau chuốt và được đầu tư chỉnh chu.
Tổng hợp các mẹo phát triển kênh Instagram
Đầu tư hình ảnh
Tất nhiên, khi kinh doanh trên bất cứ nền tảng nào bạn cũng cần đầu tư nghiêm túc về hình ảnh. Nhưng đối với Instagram bạn cần đầu tư nhiều hơn nữa vì bản chất của nền tảng này chính là chia sẻ hình ảnh.
Thật sự, thỉnh thoảng mình vẫn thấy hình ảnh của các shop kinh doanh trên Facebook hơi không được chỉnh chu cho lắm. Nhưng instagram có thể nói chưa bao giờ mình bắt gặp hình ảnh như vậy. Người dùng nào mà không muốn ngắm những hình ảnh sắc nét, chất lượng, mô tả rõ sản phẩm trước khi tiến đến bước mua hàng đúng không nào?
Sử dụng hashtag
Có thể bạn chưa biết…
Hashtag trên Instagram là một yếu tố giúp thúc đẩy thương hiệu kinh doanh. Ngoài ra, khi khách hàng muốn tìm kiếm một sản phẩm nào đó khá mới họ thường gõ hashtag. Lúc này, Instagram sẽ trả về hàng loạt các kết quả về sản phẩm.
Việc bài viết có gắn hashtag sẽ giúp cho shop bạn dễ dàng tiếp cận đến với khách hàng hơn.
Một số hashtag phổ biến bạn nên dùng:
- Hashtag sản phẩm: #thoitrangnu, #aonu, #giaynu, …
- Hashtag thương hiệu: #tenthuonghieu
- Hashtag theo vị trí
Cập nhật bài viết theo khung giờ
Giống như Facebook, Instagram cũng có khung giờ vàng. Bạn cần đăng bài trong các khung giờ vàng sẽ thu hút được nhiều lượt tiếp cận hơn từ khách hàng.
Truy cập vào công cụ phân tích của Instagram từ các post trước kia để biết được “giờ vàng” của Instagram shop bạn.
Thống nhất về màu sắc, bố cục
Bạn cần đồng nhất về màu sắc, bố cục cho hình ảnh trên kênh Instagram bán hàng.
Sử dụng Canva để tạo riêng một template mang màu sắc “đặc trưng” của shop bạn.
Khách hàng sẽ không tiếc 1 follow cho trang của bạn đâu.
Tổ chức các chương trình khuyến mãi
Phần chương trình khuyến mãi sẽ là bước thứ 2 sau khi kênh bán của bạn đã có một lượng người follow ổn định. Lúc này, bạn nên tạo ra các ưu đãi dành cho khách khi mua hàng. Ngoài ra, bạn cần tận dụng kênh quảng cáo để thu về lượng khách hàng tiềm năng thông qua chương trình khuyến mãi đó.
Tổ chức các dạng ưu đãi dành cho khách hàng luôn thu về kết quả tốt. Đặc biệt đối với các sản phẩm mới ra mắt, sản phẩm độc đáo,.. khách hàng sẽ càng tò mò về chất lượng mà tham giao chương trình khuyến mãi.
Tóm lại
Kênh Instagram là một kênh mình nghĩ rất đáng để bạn đầu tư. Đặc biệt khi thế gen Z dần trở thành lượng khách hàng chủ yếu trong những năm gần đây. Thế hệ gen sau cũng là đối tượng khách hàng tiềm năng.
Làm sao có thể bỏ qua nền tảng tạo ra nhiều hơn nữa lợi nhuận dành cho người bán hàng online đúng không nào?
Mình đã thử và đã thành công! Bây giờ đến lượt bạn. Đừng ngại khó khăn.
Your point of view caught my eye and was very interesting. Thanks. I have a question for you.
Usually I don’t read article on blogs, but I wish to say that this write-up very forced me to try and do it! Your writing style has been surprised me. Thanks, quite nice post.
Thank you for your sharing. I am worried that I lack creative ideas. It is your article that makes me full of hope. Thank you. But, I have a question, can you help me?
I do like the manner in which you have framed this particular issue and it does provide me personally a lot of fodder for thought. However, coming from what I have experienced, I simply hope when other responses pile on that folks remain on issue and in no way embark upon a tirade of the news of the day. Still, thank you for this superb piece and whilst I can not go along with it in totality, I regard the perspective.
Some genuinely fantastic info , Sword lily I noticed this.