Sau đợt dịch Covid lần 2, các doanh nghiệp dường như đã chịu tổn thất nặng nề, liệu kinh doanh online có phải là con thuyền hy vọng giúp các doanh nghiệp yên tâm vượt bão?
Tăng trưởng mạnh mẽ trong dịch
Theo báo cáo gần đây, Amazon đã nhẹ nhàng mang 24 tỷ USD vào túi ngay trong mùa dịch. Amazon cũng đưa ra thông báo việc tuyển dụng thêm 100.000 nhân viên nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong đợt dịch vừa qua.
Có thể thấy, hàng nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa, ngủ đông chờ dịch qua đi, cộng thêm việc doanh thu offline trực tiếp bị sụt giảm thê thảm từ 50-80%, thì việc kinh doanh online đã và đang cứu sống rất nhiều doanh nghiệp Việt sống sót.
Trở thành xu hướng mới
Ngay cả trong thời điểm dịch bùng phát nặng nề làm tê liệt gần như toàn bộ nền kinh tế của cả nước, kinh doanh online Việt vẫn đạt được con số tăng trưởng đáng ngưỡng mộ lên đến 30% mỗi năm.
Thị trường online cũng đã chào đón thêm 40% khách hàng mới lần đầu mua sắm trực tuyến và doanh thu dự kiến sẽ vượt 15 tỷ USD trong năm nay, theo thống kê của VECOM.
Bằng chứng cụ thể nhất là nhiều thương hiệu bán lẻ đã nhanh chóng điều chỉnh từ mô hình doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh online cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều công ty tập trung nhiều hơn tìm hiểu các chiến lược mới nhằm tiếp cận và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Cụ thể, các siêu thị như BigC, Vinmart đã cung cấp thêm dịch vụ mua sắm trực tuyến qua ứng dụng điện thoại. Ngay đến các ông lớn như Tiki, Shopee, Lazada cũng xuất hiện thường xuyên hơn trên các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi hấp dẫn nhằm tiếp cận nhiều hơn đến người tiêu dùng.
Kinh doanh online: Vũ khí bí mật của doanh nghiệp
Các doanh nghiệp luôn phải ở trong tư thế chiến đấu trước diễn biến phức tạp của đại dịch, chủ động trang bị cho mình bộ “vũ khí kiến thức” bán hàng online bao gồm:
Gian hàng chất lượng trên website
Là nơi khách hàng online có thể dễ dàng tìm kiếm và mua sắm bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào
mọi lúc mọi nơi bất chấp những rào cản vật lý về lệnh giãn cách và cách ly xã hội có thể xảy ra một lần nữa.
Tư vấn 24/7 – Chatbot
Nhằm đảm bảo việc tư vấn chốt đơn cho khách hàng luôn được liên tục, ngay cả khi thiếu hụt hoặc cắt giảm nhân sự nếu dịch có nguy cơ bùng phát trở lại
Quản lý đa năng – CRM
Hỗ trợ doanh nghiệp xử lý mọi công việc: Bảo mật và lưu trữ data khách hàng; Tự động phân việc cho nhân viên; Theo dõi và đánh giá kết quả làm việc từ xa của nhân viên nếu diễn ra tình trạng làm việc online tại nhà.