Xây dựng fanpage bán hàng toàn tập

Xây dựng fanpage bán hàng toàn tập

  • Bạn là một người bán hàng online? 
  • Bạn muốn mở rộng cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng? 
  • Bạn muốn gia tăng doanh thu, chốt hàng trăm đơn nhưng không mất quá nhiều chi phí? 

Mình là người kinh doanh online, mình đã từng trải qua những băn khoăn giống bạn. Vì có quá nhiều thông tin trên Internet khiến không biết nên bắt đầu xây dựng fanpage chính xác từ đâu. 

Mình đã tự mày mò, tự tìm hiểu tất cả. Kết quả sau một khoảng thời gian Fanpage của mình có lượng người tương tác, tiếp cận cực kỳ cao. 

Và, hôm nay mình muốn chia sẻ toàn bộ kiến thức mình biết về fanpage Facebook đến cho bạn. Mình làm được, mình tin bạn sẽ làm được. 

Bây giờ, hãy cùng mình tìm hiểu tất tần tật về cách xây dựng fanpage bán hàng giúp bạn có bước khởi đầu thành công khi kinh doanh online nhé! 

Tập trung nào!!!

Fanpage là gì?

Fanpage là một trang bán hàng được tạo dựng trên nền tảng của Facebook. Hầu hết đối tượng sử dụng fanpage đa số là tổ chức doanh nghiệp, người kinh doanh, người bán hàng online hoặc một nhóm cộng đồng cùng chung sở thích, mục tiêu.

Fanpage bán hàng khác gì so với trang cá nhân?

Trang cá nhân

Chỉ sử dụng được cho một cá nhân nhất định. Thông thường trang cá nhân là nơi chia sẻ những thông tin cá nhân, sở thích, … của một người. 

Có thể hoặc không liên quan đến những chủ đích về kinh doanh, buôn bán. 

https://enternet.vn/wp-content/uploads/2021/10/Screenshot-2021-10-27-094509-600×303.png

Fanpage

Nếu như trang cá nhân chỉ có quyền sử dụng bởi một cá nhân nhất định thì fanpage có thể được quản lý bởi nhiều người. 

https://enternet.vn/wp-content/uploads/2021/10/Screenshot-2021-10-27-094430-600×296.png

Một cá nhân có quyền tạo nên nhiều fanpage tùy theo mục đích sử dụng. Như mình đã trình bày ở phần định nghĩa, fanpage có thể được xây dựng để phục vụ cho nhiều mục đích. Từ bán hàng đến chia sẻ thông tin, quảng bá của một doanh nghiệp hoặc cũng là nơi giao lưu trao đổi của cộng đồng những người có chung một sở thích,…

Vì được tạo ra bởi nền tảng Facebook – mạng xã hội chia sẻ và kết nối. 

Nên fanpage cũng đóng vai trò tương tự. Chia sẻ và kết nối những người có chung sở thích, mục đích, hành vi tương tự nhau.

  • Fanpage của trường đại học chia sẻ những thông tin xoay quanh các hoạt động của sinh viên trong trường, về lịch nghỉ, về các sự kiện,…
  • Fanpage Những người yêu thích thơ văn chia sẻ và lan tỏa giá trị đến tập hợp những người có cùng niềm yêu thích, đọc, nghiền ngẫm về thơ và văn. 
  • Fanpage của một shop chuyên bán áo quần secondhand sẽ thường xuyên cập nhật những mẫu áo second nhưng chất lượng ổn định đến những người muốn mua hoặc trao đổi, giao lưu. 

Tại sao bạn cần xây dựng fanpage bán hàng? 

Nếu bạn sử dụng fanpage với mục đích chính là bán hàng thì nơi đây đóng vai trò như một nơi lưu trữ sản phẩm của bạn. 

Thử hình dung, shop bán hàng trực tiếp sẽ có một mặt bằng kinh doanh, cửa hàng. Trong cửa hàng sẽ trưng bày tất cả các sản phẩm hiện có. Nếu khách có nhu cầu muốn mua quần áo sẽ đến cửa hàng chọn lựa được sản phẩm ưng ý.

Bạn là người bán quần áo nhưng chưa có đủ điều kiện để để mở cửa hàng?

Không sao cả, ngay bây giờ bạn có thể tận dụng nền tảng fanpage miễn phí từ facebook. Với fanpage bạn có thể đăng tải các mẫu áo, quần, phụ kiện được sắp xếp theo bộ sưu tập, theo chất liệu hoặc theo giá thành,..

Tại đây bạn vẫn có thể tạo tạo nội dung quảng bá, thông báo chương trình khuyến mãi, tư vấn chi tiết cho khách hàng một cách nhanh chóng. 

Tóm lại, fanpage có thể giúp gì cho người bán hàng online

  • Đăng tải, cập nhật sản phẩm
  • Tương tác, trò chuyện, trao đổi về sản phẩm 
  • Quảng bá hình ảnh thương hiệu, dịch vụ
  • Chia sẻ, kết nối, mở rộng mạng lưới khách hàng tiềm năng

Tiềm năng bán hàng thông qua fanpage?

Theo một nghiên cứu thống kê gần đây, có đến 85% người tiêu dùng tại Việt Nam thực hiện các hành vi mua sắm qua mạng xã hội Facebook. Con số này đủ để bạn hình dung được tiềm năng cực kỳ lớn khi xây dựng một fanpage bán hàng trên Facebook đúng không nào? 

https://enternet.vn/wp-content/uploads/2021/10/so-lieu-nguoi-dung-facebook-600×555.png

Lượng khách hàng tiềm năng lớn, đồng nghĩa với lượng đối thủ cạnh tranh ngày càng cao. Nếu bạn không đủ hiểu biết sâu rộng về nền tảng này, về cách xây dựng, phát triển và quảng bá. Có thể bạn sẽ đi sau đối thủ cạnh tranh trên thị trường một bước. Nhất là khi xu hướng mua hàng online đang gia tăng cực kỳ cao kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra. 

Nếu bạn đã theo dõi bài viết của mình đến đây, đã đọc qua một vài thông tin mình chia sẻ thì đó cũng là lý do chính mà mình muốn…

Bạn tập trung hơn ở phần chia sẻ tiếp theo của mình.

Phần nội dung chính cốt lõi của bài viết ngày hôm nay. 

Xây dựng fanpage bán hàng toàn tập 

Xác định mục đích tạo fanpage

Đầu tiên, mình cần bạn xác định mục đích cụ thể bạn muốn tạo fanpage. Tất nhiên mình biết mục đích chính của bạn là bán hàng rồi. Nhưng mình muốn bạn ngồi xuống và thử chi tiết hơn về sản phẩm bạn muốn bán: 

  • Mặt hàng gì ?
  • Có bao nhiêu loại?
  • Đối tượng chính bạn muốn bán là ai? 

Hoàn thành xong bước này bạn đã có một cơ sở vững chắc để chính thức bắt tay vào thiết lập và phát triển fanpage một cách xuyên suốt rồi. 

Tạo fanpage bán hàng cơ bản trong 5 bước

Từ giao diện trang chủ facebook cá nhân, nhìn sang tay trái có cột tùy chỉnh. 

Nhấp vào Trang -> tạo trang mới 

https://enternet.vn/wp-content/uploads/2021/10/1.jpg

Bước 1: Tạo thông tin cơ bản 

Ngay khi nhấp vào Tạo trang mới Facebook sẽ chuyển bạn đến giao diện trang mới hoàn toàn. 

Tại đây, bạn tiến hành nhập các thông tin cơ bản như hình mô tả bên dưới 

https://enternet.vn/wp-content/uploads/2021/10/2-.jpg

Ngay khi nhấp vào Tạo trang mới Facebook sẽ chuyển bạn đến giao diện trang mới hoàn toàn. 

Tại đây, bạn tiến hành nhập các thông tin cơ bản như hình mô tả bên dưới.

Tên trang

Nhập tên fanpage mà bạn muốn xây dựng

Tên fanpage thường liên quan đến các sản phẩm chính mà bạn kinh doanh online.

Ví dụ trong hình, mình đặt tên fanpage: Shop quần áo nữ 

Chi tiết hơn bạn muốn phát triển shop thành một trang bán hàng có thương hiệu. Hãy đặt tên theo công thức: Sản phẩm + tên thương hiệu

Shop quần áo nữ Thiên Hoa 

Thời trang nữ thiết kế Thiên Hoa

….

Trong tương lai, nếu bạn muốn đổi tên fanpage trở nên khác biệt và chuyên nghiệp hơn có thể tham khảo:

CÁCH ĐỔI TÊN FANPAGE HIỆU QUẢ

Hạng mục

Facebook thiết lập phần hạng mục nhằm giúp kết quả tìm kiếm doanh nghiệp bạn hiện ra khi khách hàng tìm kiếm hạng mục liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. 

Tìm kiếm: khi mọi người tìm kiếm hạng mục bạn chọn

Đề xuất: người tỏ ra quan tâm đến dịch vụ bạn cung cấp hoặc sản phẩm bạn kinh doanh

Vị trí: nếu fanpage bạn có cập nhật vị trí, khi người dùng tìm kiếm doanh nghiệp gần họ, kết quả shop online của bạn sẽ xuất hiện. 

Bạn có thể tùy chọn nhập bất cứ từ khóa nào ở ô Hạng mục, Facebook sẽ đề xuất chính xác nhất những gì mà bạn đang muốn đề cập. 

Sau đó bấm Lưu

Bước 2: Cài đặt thông tin chi tiết 

Tiếp đến phần cài đặt thông tin chi tiết cho fanpage bao gồm: 

  • Số điện thoại
  • Email
  • Trang web

https://enternet.vn/wp-content/uploads/2021/10/3.jpghttps://enternet.vn/wp-content/uploads/2021/10/4-.jpg

  • Giờ mở cửa
  • Thay đổi tạm thời về dịch vụ

Tùy chọn này được đặt ra chủ đích nhắm cung cấp thông tin cho khách hàng biết shop bạn có hoạt động khi các kỳ nghỉ lễ ngắn hoặc dài hạn diễn ra hay không? 

Hoặc như đợt dịch Covid kéo dài vài tháng trước đây – bạn có thể vào điều chỉnh bằng cách bấm chọn 1 trong 3 tùy chọn bên trên. 

https://enternet.vn/wp-content/uploads/2021/10/5.jpg

Sản phẩm

Bạn có thể liệt kê những sản phẩm chính mà shop bạn cung cấp, càng chi tiết khách hàng càng có cái nhìn rõ hơn về shop bạn trong quá trình tìm hiểu và tiến đến giai đoạn mua hàng. 

Ví dụ 

Thiên Hoa là thương hiệu bán lẻ thời trang được thành lập vào tháng 10/2021 

Các sản phẩm tại Thiên Hoa được thiết kế, tuyển chọn phù hợp với mọi lứa tuổi, phong cách thời trang đa dạng, nổi bật 

Sản phẩm chính

  • Đầm nữ
  • Váy nữ 
  • Áo thun nữ
  • Áo vest nữ

Thông tin bổ sung 

Thông tin bổ sung có thể đề cập đến 

  • Shop bạn hoạt động ở những khu vực, tỉnh thành nào
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn 
  • Chương trình khuyến mãi hằng tháng

Ví dụ

Thiên Hoa hợp tác cùng nhiều đơn vị vận chuyển nhanh hiện nay, giao nhận trên khắp 64 tỉnh thành tại Việt Nam. 

Đội ngũ tư vấn viên nhiệt tình, có gu thời trang, hỗ trợ hết mình giúp bạn chọn được những sản phẩm phù hợp.

Nổi bật với chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1 hằng tháng, khi tham gia mua hàng trên 2 lần Quý khách sẽ nhận được thẻ thành viên thân thiết với nhiều ưu đãi hấp dẫn. 

Bước 3: Thiết lập nhắn tin 

https://enternet.vn/wp-content/uploads/2021/10/Screenshot-2021-10-21-171725.jpg

Phần lời chào sẽ tự động bung ra mỗi khi có một khách hàng nhấp vào phần “nhắn tin” tại fanpage bán hàng của bạn.

Bạn vào mục Nhắn tin -> Thiết lập tin trả lời tự động 

Ví dụ

Xin chào, Thiên Hoa có thể giúp gì cho bạn? hoặc Xin chào, không biết bạn đang quan tâm đến sản phẩm nào tại Thiên Hoa? 

Mẹo nhỏ

Bạn nên chèn tên shop, thương hiệu của bạn trong phần tin nhắn mở đầu. Điều này sẽ giúp tạo điểm chạm nhiều hơn với khách, khiến khách hàng nhớ đến tên thương hiệu bạn nhiều hơn. 

Trả lời, tương tác tự động

Tại phần này, bạn có thể tự lên kịch bản tin nhắn thông qua việc dự đoán các câu hỏi khách hàng sẽ gửi đến bạn về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. 

Thực hiện thiết lập phần tương tác tự động giúp bạn tiết kiệm nhân lực hơn trong quá trình trao đổi và tìm hiểu sản phẩm khách hàng đang quan tâm. 

https://enternet.vn/wp-content/uploads/2021/10/6.jpg

Bước 4: Thiết lập vai trò trên trang

https://enternet.vn/wp-content/uploads/2021/10/7.jpg

Bạn có thể chỉ định người quản lý trang bằng cách nhập tên người dùng vào ô -> chọn vai trò bạn muốn người đó thực hiện trên trang. 

Quản trị viên: là người sở hữu trang, có tất cả các quyền hạn trên trang: quản lý vai trò và phần cài đặt, đổi tên trang, thêm bài viết, gửi tin nhắn, xóa & cấm ai đó tương tác trên trang,…

Biên tập viên: có tất cả quyền hạn của quản trị viên, trừ việc sở hữu trang.

Người kiểm duyệt: người kiểm duyệt có vai trò chính là tương tác tin nhắn với khách hàng dưới vai trò của trang.

Nhà quảng cáo: phụ trách các công việc liên quan đến chất lượng trang, tạo và chỉnh sửa quảng cáo.

Nhà phân tích: chỉ có quyền xem thông tin chi tiết về chất lượng trang. 

Xây dựng nội dung fanpage 

Tạo sự đa dạng cho nội dung trang bán 

Một sai lầm mình thường thấy hiện nay chính là các bạn quá tập trung vào nội dung bán hàng và sản phẩm. Đương nhiên bán hàng phải đăng tải hình ảnh sản phẩm thường xuyên, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn chèn thêm những loại nội dung khác trên trang. Điều này giúp tạo nên sự đa dạng cho nội dung, tránh gây nên tình trạng nhàm chán của khách. 

Nội dung chèn thêm vào có thể là: 

Nội dung về kiến thức

Nếu bạn là shop bán hàng thời trang có thể đăng tải thêm những nội dung xoay quanh chủ đề thời trang như: mẹo phối đồ cho nàng hiện đại, cách kết hợp chân váy và áo thun,…

https://enternet.vn/wp-content/uploads/2021/10/h23270520191633037720.jpg

Nội dung giải trí 

Những câu nói viral, trend hài hước đang nổi, câu hỏi đố vui có quà,…

https://enternet.vn/wp-content/uploads/2021/10/Screenshot-2021-10-22-094218.jpg

Nội dung về phản hồi của khách 

Có thể là tin nhắn feedback, video khách mặc thử sản phẩm,.. 

https://enternet.vn/wp-content/uploads/2021/10/Screenshot-2021-10-22-094748.jpg

Nội dung liên quan đến các ngày lễ 

Fanpage bán hàng có thể đăng tải hình ảnh lời chúc các ngày lễ trong năm: ngày tết, giáng sinh, 8/3, 20/10, 2/9,…

https://enternet.vn/wp-content/uploads/2021/10/Screenshot-2021-10-22-094634.jpg

Phân chia thời gian cập nhật bài viết, sản phẩm 

Bí quyết nhận được nhiều lượt tiếp cận, tương tác của khách hơn chính là nên đăng tải nội dung vào 3 khung giờ vàng, bao gồm: 

  • Khung 1: 7h – 8h
  • Khung 2: 11h – 13h 
  • Khung 3: 17h – 19h 

Trên đây là khoảng thời gian người dùng truy cập tạo tương tác và tìm kiếm thông tin nhiều nhất trên nền tảng Facebook. 

Bạn có thể xen kẽ đăng tải sản phẩm và nội dung trong 3 khung giờ trên, hoặc phân chia nhất định khoảng thời gian nào đăng sản phẩm, khoảng thời gian nào đăng nội dung.

Chạy quảng cáo sản phẩm trên fanpage 

Vì độ cạnh tranh đối với thị trường bán hàng online ngày càng khốc liệt, chính vì vậy nếu chỉ từ lượt tương tác tự nhiên bạn sẽ không thể nào thu hút được nhóm khách hàng tiềm năng mà sản phẩm muốn nhắm đến. 

Chính vì vậy, việc tận dụng các công cụ trả phí (quảng cáo) trên nền tảng social Facebook cực kỳ quan trọng. 

Nếu bạn là một người mới hoàn toàn trong việc tiếp cận các công cụ trả phí, có thể tham khảo khóa học: 

FACEBOOK KHÓ CÓ THỊNH LO

Theo dõi chỉ số đo lường hiệu quả của page 

https://enternet.vn/wp-content/uploads/2021/10/Screenshot-2021-10-22-093155.jpg

Đây là toàn bộ các chỉ số mà bạn cần đo lường trong quá trình xây dựng và phát triển fanpage bán hàng online. 

  • Số người tiếp cận: hiểu đơn giản là những người nhìn thấy bài viết của bạn.
  • Số người tương tác: những người click vào mục xem thêm hoặc bấm xem hình ảnh trong bài viết của bạn.
  • Số người tiếp cận qua tin: là những người bấm xem nội dung tin (story) mà fanpage tạo.
  • Tình trạng phản hồi: khi khách hàng tiềm năng thực hiện để lại nội dung, tin nhắn trên fanpage và được phản hồi nhanh hay chậm được đánh giá thông qua tỉ lệ %. 
  • Người thích trang: những người thực hiện hành vi bấm like trên trang của bạn 
  • Người theo dõi: những người nhập vào mục theo dõi trên trang của bạn. 

Bạn muốn gia tăng lượng tương tác trên fanpage nhưng chưa biết cách làm như thế nào cho hiệu quả? 

Tham khảo ngay: 

TĂNG LIKE FACEBOOK NHANH CHÓNG

Nếu những chỉ số mình vừa đưa càng tăng cao theo từng giai đoạn thì chúc mừng bạn, bạn đã thành công trong việc xây dựng fanpage bán hàng.

Tóm lại 

Việc xây dựng fanpage bán hàng một cách chất lượng và có sự đầu tư nghiêm túc chính xác là cơ sở vững chắc cho con đường bán hàng online mà bạn đang theo đuổi. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Gọi điện ngay