Xác định chân dung khách hàng – Chốt đơn nhanh chóng

Xác định chân dung khách hàng - Chốt đơn nhanh chóng

Phần lớn những bạn bước đầu gia nhập bán hàng online đều chỉ quan tâm 

  • Làm sao khách inbox nhiều?
  • Làm sao ra đơn nhiều?
  • Làm sao thu lại giá vốn?
  • Làm sao nhanh có lợi nhuận?

Một cách nhanh nhất

Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn về con đường kinh doanh, các bạn cần nắm kỹ hơn các yếu tố ngoài lề quan trọng khác. Những yếu tố này sẽ tạo ra điểm chạm giữa khách hàng với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Sẽ khiến khách hàng trung thành hơn với sản phẩm của bạn. Hễ mua 1 lần, sẽ mua lần 2, lần 3, lần 4,…

Trong bài viết này mình sẽ đưa bạn đi đến khái niệm “chân dung khách hàng”. Một khái niệm mới dành cho những bạn bước đầu gia nhập vào kênh bán hàng online. 

Và, như thường lệ nếu sau khi đọc xong bài viết của mình, bạn vẫn còn thắc mắc? Hãy đừng ngại mà để lại một dòng bình luận bên dưới. Mình sẽ nhanh chóng tổng hợp và gửi đến bạn câu trả lời chi tiết trong thời gian sớm nhất nhé!

Chân dung khách hàng là gì? 

Chân dung khách hàng có thể hiểu đơn giản là hồ sơ tiếp thị của một đối tượng, người, một nhóm, một tổ chức bao gồm các thông tin như: tuổi, giới tính, hành vi, sở thích, nỗi đau,…Tóm lại là các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nhóm đối tượng này trong khoảng thời ra quyết định mua hàng. 

Khách hàng của bạn là ai?

Thông thường các doanh nghiệp lớn thường thuê hẳn một bên chuyên đi khảo sát thị trường. Bên này sẽ đi nghiên cứu khách hàng thông qua bảng câu hỏi, phỏng vấn sâu. Sau đó thu thập thông tin về phân tích cho ra một chân dung khách hàng phù hợp nhất đối với ngành hàng, sản phẩm. 

Tuy nhiên, những shop hay doanh nghiệp nhỏ lại không có quá nhiều tiền để thuê đơn vị nghiên cứu khách hàng? Họ bắt buộc phải tự nghiên cứu qua nhiều thủ thuật nhỏ. Có thể là bỏ hẳn một số tiền cụ thể để chạy quảng cáo, thu về tệp khách hàng nhất định, sau đó tự mình tiến hành phân tích tệp khách hàng đó. 

Tại sao cần xác định chân dung khách hàng? 

Nếu bạn muốn mình trả lời nhanh gọn nhất cho câu hỏi này mình sẽ trả lời:

Xác định chân dung khách hàng để làm gì? 

Để có thể bán được nhiều hàng hơn, đúng đối tượng khách hàng hơn. 

Trên thực tế, thật sự là như vậy các bạn ạ. 

Việc xác định chân dung khách hàng luôn là yếu tố quan trọng góp phần cho sự thành công của bất cứ một kế hoạch marketing hoàn chỉnh nào. Làm gì có kế hoạch nào thành công khi thiếu sự góp mặt của khách hàng? 

Vì khách hàng là yếu tố chính, là người ra quyết định, là người trải nghiệm, sử dụng sản phẩm. Nên việc nghiên cứu đối tượng này chưa bao giờ là hết hot trong giới marketing bán hàng nói chung. 

Nếu không có chân dung khách hàng, bạn khó có thể biết được sản phẩm bạn bán hướng đến đối tượng nào, phù hợp với đối tượng nào? Bạn sẽ không thể định hình nội dung, phong cách bán hàng phù hợp nhất với khách hàng.

Nếu không có chân dung khách hàng, mình chắc chắn bạn sẽ không thể tạo ra được thông điệp bán hàng phù hợp. Bởi những yếu tố này có sự đan xen, móc xích và kết nối nhau chặt trong suốt quá trình tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng,…trong cả một vòng đời mua hàng. 

Có thể bạn muốn xem: 6 bí quyết giúp tăng giá trị đơn hàng online 

Các yếu tố quan trọng khi xác định chân dung khách hàng

Xác định mục tiêu

Bước đầu tiên góp phần định hướng cả quá trình xác định chân dung khách hàng chính là MỤC TIÊU. Bạn cần biết mục tiêu bạn bắt đầu hành trình xây dựng này là gì? 

Xác định chân dung khách hàng

  • Bạn đang tìm chân dung khách hàng cho sản phẩm mới hay sản phẩm cũ? 
  • Đối tượng khách hàng này phục vụ cho giai đoạn nào trong quy trình bán hàng?
  • Bạn cần thu thập những dữ liệu gì? Dữ liệu nào quan trọng? Dữ liệu nào chỉ là bổ trợ? 

Thu thập dữ liệu

Nếu bạn không phải là doanh nghiệp lớn, không có một khoản ngân sách để chi cho việc nghiên cứu khách hàng có thể thử qua 2 cách mà mình đề xuất dưới đây.

Thứ nhất, thử thu thập dữ liệu trên chính những người xung quanh, bao gồm: 

  • Đồng nghiệp 
  • Bạn bè
  • Người thân 

Nếu như mặt hàng bạn đang muốn kinh doanh có đối tượng dự kiến là một trong những nhóm trên nhé. 

Thứ hai, vì là bán hàng online nên mình sẽ khuyến khích bạn thực hiện phương án 2 hơn. Phương án này tận dụng công cụ quảng cáo trên các nền tảng. Ban đầu, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền tối thiểu 50k/ngày chạy quảng cáo không target nhé. 

  • Chọn vị trí Việt Nam 
  • Thả độ tuổi
  • Thả hành vi, sở thích 

Bạn cứ chạy tầm 1 tuần, Facebook sẽ quét qua tất cả những người đã tương tác vào bài viết của bạn (nhấp xem, like, share). Như vậy, bạn đã có một số thông tin chi tiết về độ tuổi, vị trí cụ thể, hành vi, sở thích của tệp khách hàng thông qua chạy quảng cáo Facebook. 

Bạn có thể thực hiện cách tương tự trên các nền tảng social khác, nếu như bạn muốn. 

Thứ ba, bạn thử tham gia vào một số group cộng đồng chuyên về sản phẩm mà bạn đang muốn kinh doanh. Đóng vai trò là một người mua hàng, bạn thử tạo một chủ đề ngụ ý muốn tham khảo các sản phẩm A, B, C. Tuy cách này có hơi mất thời gian nhưng lại là cách tiếp xúc khách hàng đúng nghĩa nhất. 

Xử lý dữ liệu

Thông qua những thông tin có được ở bước trên, bạn sẽ lần lượt phân loại chúng ra. Thông thường mình sẽ phân loại thông tin theo các trường sau để dễ dàng phân tích hơn: 

  • Độ tuổi
  • Giới tính 
  • Ngành nghề
  • Vị trí
  • Sở thích
  • Hành vi
  • Mối bận tâm 
  • Vấn đề thầm kín 
  • Yếu tố tác động mua hàng 
  • Mạng social tập trung

Xử lý dữ liệu

Vach ra chân dung cơ bản

Từ những thông tin đã phân loại trên bạn đã có thể hình dung ra được chân dung cơ bản của khách hàng phù hợp nhất với sản phẩm rồi. 

  • Bạn đã có thể biết họ là ai (tuổi, giới tính,…)
  • Họ quan tâm đến gì (mối bận tâm, vấn đề thầm kín,…)
  • Đâu là yếu tố thúc đẩy họ mua hàng? (họ cần gấp, họ đã suy nghĩ rất lâu,…) 

Chính những thông tin mà mình vừa liệt kê trên sẽ là nguyên liệu giúp sản phẩm bạn tiến gần hơn đến khách hàng. Mượn sản phẩm để tập trung giải quyết những mối bận tâm, lo âu của họ cũng là một cách. 

Bạn có thể dựa vào những thông tin đó, sáng tạo ra các loại nội dung, hình ảnh phù hợp, đánh sâu hơn vào tâm lý muốn mua hàng, muốn giải quyết vấn đề của họ. 

Bổ sung và hoàn thiện chân dung khách hàng 

Từ kinh nghiệm thực tế của bản thân, mình nghĩ bạn sẽ không để yên cho chân dung khách hàng kia hoàn thiện dễ dàng vậy đâu. 

Bạn sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi thêm, lắp ghép những mảnh ghép phù hợp để chân dung của bạn hoàn thiện hơn. 

Tất nhiên, trong quá trình xây dựng chân dung khách hàng, bạn hãy nhớ loại trừ những chân dung khách hàng không phù hợp (dựa vào sở thích, hành vi,…). Có như vậy chân dung khách hàng của bạn mới ngày càng hoàn thiện hơn. 

Xem thêm: 4 mẹo giúp gia tăng độ gắn bó của khách hàng 

Tóm lại 

Vậy là mình đã đưa ra cho bạn số thông tin tổng quát có phần chi tiết về chân dung khách hàng. Mình nghĩ nếu bạn là người mới bước chân vào kinh doanh online, bạn càng nên đọc bài viết này và phân tích nó. Vì đây sẽ là yếu tố tác động lớn nhất đến doanh thu của bạn, một khi bạn hiểu khách hàng bạn là ai mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

Mình làm được và bạn cũng sẽ làm được. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Gọi điện ngay